Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Vũ Bản phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ"

Tin tức - Sự kiện Học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  
Vũ Bản phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ"
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ"  tại xã Vũ Bản đã tạo sự chuyển biến tích cực tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức xã trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn. Qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội địa phương. Duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" cũng chính là một trong những nội dung thiết thực Vũ Bản đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

​Để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng đầu mối lĩnh vực, địa bàn, đơn vị và yêu cầu 100% CBCC xã ký cam kết thực hiện. Cùng với đó, Vũ Bản cũng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu làm việc theo các tiêu chí của mô hình. Bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính ở vị trí thuận lợi; có phòng tiếp dân riêng; các trang thiết bị như máy vi tính, bàn làm việc, camera giám sát đối với cán bộ công chức được lắp đặt nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc.

Theo đồng chí Trần Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã: Để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, UBND xã bố trí bảng niêm yết, công khai đủ 173 TTHC (thuộc 16  lĩnh vực) theo thẩm quyền giải quyết tại nơi thuận tiện dễ nhìn; bố trí hòm thư góp ý, công khai số điện thoại của CBCC trực tiếp phụ trách bộ phận “một cửa" và đường dây nóng tiếp nhận phản ánh kiến nghị để tổ chức, người dân tiện liên hệ.

Với việc cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “6 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết chia sẻ), “5 không" (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc) và “3 thể hiện" (Tôn trọng: trong quan hệ giao tiếp. Văn minh: lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc. Gần gũi: trong quan hệ giải quyết công việc)….. đội ngũ cán bộ công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền  ở Vũ Bản trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện.

Do vậy, chỉ sau thời gian ngắn triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan, chính quyền cấp xã, nhất là vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở địa phương đã nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Bà Trần Thị Hạnh, sinh năm 1963, xóm Văn An, thôn 4 xã Vũ Bản cho biết: Từ khi triển khai mô hình  “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ"  tôi nhận thấy thái độ tiếp đón, giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã rất gần gũi, niềm nở, thân thiện hơn rất nhiều. Ai cũng luôn sẵn sàng giải thích cho dân những vấn đề chưa rõ về các TTHC theo quy định của Nhà nước. Tận tình hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thực hiện các thủ tục nhanh chóng trong ngày. Người dân chúng tôi rất phấn khởi.

Kết quả, từ năm 2020 đến nay, Vũ Bản đã tiếp nhận, giải quyết 6395 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, trong đó 90% hồ sơ TTHC được giải quyết trước hạn. Tỷ lệ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của CBCC trong giải quyết TTHC đạt 100 %; xã đã giải quyết được 62 đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, không có đơn thư vượt cấp.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Trong xã hội không có gì quý bằng sự lao động. Và không hạnh phúc nào quý bằng được phục vụ nhân dân"  và Người cũng khẳng định “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều là của dân". Thấm nhuần lời dạy của Người, đội ngũ cán bộ công chức xã Vũ Bản tại bộ phận một cửa đã nâng cao trách nhiệm, ý thức trong phục vụ Nhân dân, luôn tâm niệm được phục vụ Nhân dân, Nhân dân hài lòng về cách phục vụ của mình là thước đo của sự hạnh phúc. Có thể thấy, sự thân thiện của cán bộ, công chức chính quyền địa phương đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ", Vũ Bản tiếp tục coi trọng  những chuẩn mực trong văn hóa ứng xử cho cán bộ, công chức tại bộ phận “một cửa", “một cửa liên thông";  thực hiện hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; duy trì và nâng cao chỉ số các tiêu chí của mô hình để “Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân"  theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì Nhân dân phục vụ./.

 


Đài truyền thanh Bình Lục